กิจกรรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “การเตรียมความพร้อมการเป็นผู้ช่วยสอนและผู้ช่วยสนับสนุนการเรียนรู้” (2560)
หลักการและเหตุผล
- สำนักงานการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษ ได้รับมอบหมายงานจากรองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาการศึกษา ในการสนับสนุนการศึกษาสำหรับนักศึกษาที่ต้องการการดูแลพิเศษด้านวิชาการ เพื่อให้มีการพัฒนานักศึกษาในภาพรวมของมหาวิทยาลัยให้มีความชัดเจนและมีเกณฑ์ที่ดีขึ้น จากการที่สำนักงานฯ ได้ดำเนินการโครงการต่างๆ เพื่อสนับสนุนการศึกษาให้นักศึกษากลุ่มดังกล่าว เช่น โครงการห้องเรียน Active Learning โครงการปรับพื้นฐาน หรือโครงการทบทวนบทเรียนต่างๆ ก็ได้รับความช่วยเหลือจากนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี ในการทำหน้าที่ผู้ช่วยสอน แต่ไม่มีหน่วยงานใดที่มาดูแลและพัฒนานักศึกษากลุ่มนี้โดยตรง
ทางสำนักงานฯ จึงได้หารือกับคณะทำงานดูแลนักศึกษาที่ต้องการการดูแลพิเศษด้านวิชาการ เพื่อพิจารณาและกำหนดแนวทางในการบริหารงานดูแลนักศึกษาผู้ช่วยสอนและผู้ช่วยสนับสนุนการเรียนรู้เพื่อนำเสนอในที่ประชุมสภาวิชาการ ซึ่งทางสภาวิชาการได้เห็นชอบโดยหลักการตามที่ทางสำนักงานได้เสนอในที่ประชุมในวันที่ 19 ธันวาคม 2559 มาแล้วนั้น
- ทางสำนักงานฯ จึงได้ดำเนินการกลั่นกรองปัญหาจากนักศึกษาผู้เคยปฏิบัติงานผู้ช่วยสอน เพื่อนำร่องจัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมการเป็นผู้ช่วยสอนและผู้ช่วยสนับสนุนการเรียนรู้ ให้กับนักศึกษาที่สนใจ ได้พัฒนาตนเอง มีความพร้อม ความมั่นใจ ทั้งด้านทักษะความรู้ ทักษะการสอน และการสังเกตพฤติกรรมและให้คำปรึกษากับนักศึกษา โดยได้เรียนเชิญวิทยากรจากภายนอก มาให้ความรู้และฝึกอบรมทางด้านจิตวิทยาการเรียนรู้ ครั้งที่ 1ในวันที่ 11 – 12 มีนาคม 2560 ครั้งที่ 2 ในวันที่ 13 มิถุนายน – 15 มิถุนายน 2560 และครั้งที่ 3 ในวันที่ 2 – 4 กรกฎาคม 2560 ณ บ้านสวนทรายทอง จังหวัดสมุทรสงคราม
วัตถุประสงค์
- เพื่อนำร่องการสร้างหลักสูตรการอบรมผู้ช่วยสอนและผู้ช่วยสนับสนุนการเรียนรู้ เพื่อไปทำหน้าที่เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน
- เพื่อให้นักศึกษามีความภาคภูมิใจและสนใจการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ช่วยสอนและผู้ช่วยสนับสนุนการเรียนรู้อย่างจริงจัง
กลุ่มเป้าหมาย
- นักศึกษาที่สนใจเป็นผู้ช่วยสอนและผู้ช่วยสนับสนุนการเรียนรู้ จำนวน 35 คน
ผู้รับผิดชอบโครงการ
คณะทำงานผู้ดูแลโครงการ
- ผศ. ดร.วิมลศิริ ปรีดาสวัสดิ์ รักษาการผู้อำนวยการ GEO
- นางสาวทับทิม ภัทรธานนท์ ผู้ช่วยนักวิจัย GEO
- นางสาวจิตา อัศวภูษิตกุล ผู้ช่วยนักวิจัย GEO
- นายสุทธิเกียรติ อิ่นคำมี นักพัฒนาการศึกษา GEO (กิจกรรม ครั้งที่ 1)
- นางสาวบัณฑิตา สมมูล นักบริหารงานทั่วไป GEO (กิจกรรม ครั้งที่ 2 และ 3)
คณะอาจารย์
- 1. ผศ. ดร.วันดี อ่อนเรียบร้อย อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์
- 2. ผศ. ดร.จิตรา เกตุแก้ว อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์
- 3. ดร.ชุมพล เหลืองชัยศรี อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์
- 4. อาจารย์วุฒิชัย พลวิเศษ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมระบบควมคุมและเครื่องมือวัด
- 5. อาจารย์บุปผชาติ จันทร์สว่าง อาจารย์ประจำภาควิชาคณิตศาสตร์
- 6. ดร.ปริญญา เสงี่ยมสุนทร อาจารย์ประจำภาควิชาคณิตศาสตร์
- 7. ดร.ณฐวัฒน์ กล่ำสกุล อาจารย์ประจำภาควิชาคณิตศาสตร์
- 8. ดร.ภวธน เขมะวิชานุรัตน์ อาจารย์ประจำภาควิชาคณิตศาสตร์
คณะวิทยากร
- 1. คุณวรรณา บุญช่วยเรืองชัย
- 2. คุณนภา ธรรมทรงศนะ
- 3. คุณพรเพ็ญ วงศ์กิจมโนชัย
คณะนักศึกษาผู้ประสานงานดำเนินกิจกรรม
ครั้งที่ 2
- 1. นายพิชญุตม์ ศิริพิศ ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ชั้นปีที่ 2
- 2. นายณัชพล จีระวัฒนา ภาควิชาคณิตศาสตร์ ชั้นปีที่ 2
- 3. นายณัฐฐนนท์ ทรงสุวรรณ ภาควิชาคณิตศาสตร์ ชั้นปีที่ 2
- 4. นายจตุพร แซ่ตั้ง ภาควิชาคณิตศาสตร์ ชั้นปีที่ 2
ครั้งที่ 3
- 1. นางสาวนริ ชลบุญญาเดช ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล ชั้นปีที่ 1
- 2. นายพิชัย ตรัสนิ่ม ภาควิชาวิศวกรรมเคมี ชั้นปีที่ 1
- 3. นายนัทธพงศ์ บุญวัฒน์ ภาควิชาวิศวกรรมเคมี ชั้นปีที่ 1
- 4. นางสาวปัทมาภรณ์ สายพิณ ภาควิชาครุศาสตร์โยธา ชั้นปีที่ 1
ระยะเวลาดำเนินการ
- ครั้งที่ 1 วันที่ 11 – 12 มีนาคม 2560
- ครั้งที่ 2 วันที่ 13 – 15 มิถุนายน 2560
- ครั้งที่ 3 วันที่ 2 – 4 กรกฎาคม 2560
สถานที่
- บ้านสวนทรายทอง 1/2 หมู่ 1, ตำบลกระดังงา อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม, 75120
การดำเนินงาน
- ทางสำนักงานฯ ได้วางแผนการจัดกิจกรรมและได้เรียนเชิญวิทยากรจากภายนอก คือ คุณวรรณา บุญช่วยเรืองชัย คุณนภา ธรรมทรงศนะ และคุณพรเพ็ญ วงศ์กิจมโนชัย มาเป็นวิทยากรให้ความรู้และฝึกอบรมทางด้านจิตวิทยาการเรียนรู้ เพื่อให้นักศึกษาได้พัฒนาตนเอง มีความพร้อม ความมั่นใจ ทั้งด้านทักษะความรู้ ทักษะการสอน และการสังเกตพฤติกรรมและให้คำปรึกษากับนักศึกษา
สรุปผลการดำเนินงาน
- นักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “การเตรียมความพร้อมการเป็นผู้ช่วยสอนและผู้ช่วยสนับสนุนการเรียนรู้” ได้กลับมาปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้สอนในโครงการปรับพื้นฐานความรู้วิชาคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ และเคมี และบางส่วนปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ช่วยสอนในโครงการห้องเรียนเน้นการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning วิชาคณิตศาสตร์และฟิสิกส์ จากการสังเกตพบว่า การปฏิบัติหน้าที่ของนักศึกษาเป็นไปด้วยความราบรื่น นักศึกษามีความมั่นใจในการสอนของตนเองมากขึ้น มีทักษะการสื่อสารที่ดีขึ้น และสามารถช่วยเหลือนักศึกษาที่ต้องการการดูแลพิเศษด้านวิชาการได้อย่างมีประสิทธิภาพ