Honors Program

  • หลักการและเหตุผล

นักศึกษาผู้มีความสามารถพิเศษเป็นผู้ใฝ่เรียนรู้และมีศักยภาพในการเรียนรู้สูง เมื่อต้องเรียนในชั้นเรียนขนาดใหญ่ ที่มีเนื้อหาและรูปแบบการเรียนการสอนสอดคล้องกับพื้นฐานของนักศึกษาส่วนใหญ่ในชั้นเรียน อาจทำให้นักศึกษาที่มีความสามารถพิเศษเกิดความรู้สึกเบื่อหน่ายและไม่อยากเข้าชั้นเรียน GEO เห็นว่าการจัดเนื้อหาและรูปแบบการเรียนการสอนที่ท้าทายความสามารถของนักศึกษากลุ่มนี้ให้มากขึ้น จะช่วยให้นักศึกษามีความกระตือรือร้นที่จะเข้าห้องเรียน และสามารถพัฒนาตนเองได้อย่างเต็มศักยภาพ GEO จึงผลักดันให้เกิดกลุ่มเรียนที่มีการเรียนการสอนแบบ Honors Program ขึ้น

การผลักดันให้เกิดการเรียนการสอนแบบ Honors เริ่มต้นขึ้นในปีการศึกษา 2557 โดย GEO ร่วมมือกับคณะวิทยาศาสตร์ จัดทำกลุ่มเรียน Honors ขึ้นมา ที่วิชาคณิตศาสตร์ MTH101 และฟิสิกส์ PHY103 เนื่องจากเป็นรายวิชาพื้นฐานที่นักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 ทุกคนจะต้องเรียน และขยายไป MTH102 และ PHY104 ในภาคเรียนถัดมา

  • วัตถุประสงค์
  1. เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่นักศึกษาที่มีศักยภาพสูงและต้องการพัฒนาความรู้ตามศักยภาพของตน
  2. เพื่อให้นักศึกษากลุ่มนี้ได้พัฒนาตนเองอย่างเต็มศักยภาพ
  • การดำเนินงาน
เริ่มจากการจัดให้มีการสอบวัดระดับ (Placement Test) นักศึกษาที่เข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี ปีการศึกษา 2557 ในรายวิชาคณิตศาสตร์ และฟิสิกส์ เพื่อเป็นข้อมูลอ้างอิงในการพิจารณาให้สิทธินักศึกษาเลือกลงเรียนในกลุ่ม Honors

สำนักงานการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษ สถาบันการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (อาคารนวัตกรรมการเรียนรู้ ชั้น 13) 126 ถ.ประชาอุทิศ แขวงบางมด เขตทุ่งครุ กทม. 10140